Quản lý tòa nhà là một ngành kinh doanh dịch vụ tuân theo quy trình khoa học nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ của một tòa nhà từ phần cứng như kết cấu, kiến trúc, hệ thống PCCC, thang máy, điện, nước cho đến các tiện ích như vệ sinh, cây xanh và các dịch vụ giá trị gia tăng khác: cho thuê, quản lý nhân công, giải quyết những tranh chấp giữa các khách hàng…”
Nhờ nhiều mảng như vậy nên việc quản lý và vận hành tòa nhà sẽ trở nên hiệu quả hơn khi các cán bộ quản lý tòa nhà được trang bị những kiến thức nền móng cơ sở của việc quản lý và vận hành tòa nhà. Theo đó mỗi người đảm trách một mảng riêng, theo dõi, hệ thống giúp người quản lý cao nhất biết được chi tiết sửa chữa, nhu cầu của từng khách hàng.
Dịch vụ Quản lý tòa nhà: Sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật vận hành cao ốc trình độ tiên tiến với hệ thống, quy trình quản lý khách hàng, dịch vụ văn phòng bài bản. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệp sẽ mang đến cho các chủ đầu tư quá trình khai thác hiệu quả tài sản, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho khách hàng đồng thời nâng cao giá trị tài sản của mình.
Dịch vụ quản lý tòa nhà văn phòng bao gồm các hoạt động chính sau:
- Quản lý tài chính.
- Quản lý, vận hành hệ thống kỹ thuật.
- Quản lý nhân sự.
- Quản lý khách hàng.
- Bảo trì hệ thống kỹ thuật
Tầm quan trọng của Ban quản lý tòa nhà văn phòng:
- Công tác quản lý tòa nhà văn phòng không hề đơn giản. Công việc này đòi hỏi đơn vị quản lý vận hành Tòa Nhà cần phải có đủ kiến thức chuyên môn để đưa ra những nhận định về những vấn đề phát sinh trong tòa nhà. Sau đó, đơn vị sẽ tìm ra những cách giải quyết phù hợp đối với vấn đề đó.
- Nói cách khác, công việc quản lý tòa nhà văn phòng vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến chất lượng môi trường làm việc và sự riêng tư của khách hàng thuê. Bên cạnh đó, công việc này còn phải đảm bảo sự vận hành trơn tru của các hệ thống và mang đến nguồn thu về tài chính cho chủ đầu tư dự án/công trình.
- Ngoài ra, công tác quản lý còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau và nhiệm vụ của dịch vụ quản lý tòa nhà văn phòng là phải đảm bảo cân bằng các yếu tố đó, thực hiện tốt và hạn chế tối đa những sự cố, vấn đề liên quan đến tòa nhà.
Quản lý Khách hàng
Chăm sóc khách hàng và giải quyết những yêu cầu của khách hàng là những gì mà Ban Quản lý tòa nhà cần phải thực hiện tốt.
Bên cạnh đó, đơn vị quản lý vận hành tòa nhà cũng cần phải kiểm soát số lượng người ra vào tòa nhà để tránh có sự “trà trộn”, gây rối trật tự, đe dọa an ninh, ảnh hưởng đến khách hàng…
Quản lý, vận hành và bảo trì, bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật
Các hệ thống ánh sáng, hệ thống nước, điện, thang máy, phòng cháy chữa cháy,… cần phải được vận hành ổn định và xuyên suốt. Nếu có bất kỳ trục trặc, hư hỏng nào cần sửa chữa, dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà sẽ tiến hành sửa chữa, bảo trì hoặc bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hệ thống hoạt động lại bình thường.